|
Những con tàu bến Đè Gi, Phù Cát trước giờ vươn khơi. |
Ông Lê Văn Thãi, ngư dân, ở thôn An Quang Tây, xã Cát Khánh, chủ tàu Lê Gia 01, số hiệu BĐ 99016 TS. Con tàu vỏ thép đóng mới có chiều dài 31,3 m, rộng 7,4 m, cao 4 m, công suất 940CV, có thể chịu được sức gió cấp 8, được trang bị đầy đủ phương tiện phục vụ cho việc hành nghề ở ngư trường xa bờ như: hệ thống cứu sinh, cứu hỏa; máy dò ngang, radar, định vị toàn cầu, bản đồ số; hệ thống khoang chứa sản phẩm, bên trong đóng Composit… Tổng kinh phí hơn 18,7 tỷ đồng. Ông Thãi đã phấn khởi nói: Sau một thời gian dài, những thủ tục giấy tờ có những cái vướng vấp, nhưng rồi ngân hàng và các cơ quan chức năng cũng đã tạo điều kiện tháo gỡ những vướng mắc đó. Đến hôm nay nhận được con tàu công suất lớn, tàu vỏ thép, chúng tôi rất phấn khởi. Những ngày qua tôi đi trên con tàu từ Hải Phòng về Bình Định, tôi thấy độ an toàn rất cao, sức chịu đựng gió rất tốt. Dự kiến khoảng 20/10 này tôi sẽ đưa tàu ra khơi khai thác. Tôi cũng cố gắng bám biển khai thác để sớm hoàn vốn cho ngân hàng.
Ngư dân Trần Minh Vương, ở xã Cát Tiến, người đầu tiên ở huyện Phù Cát sở hữu con tàu vỏ thép hơn 810 CV, đã đưa vào hoạt động khai thác sau 2 chuyến đi biển đã cho biết: Ngay trong chuyến biển đầu tiên, việc khai thác con tàu chưa được thuần thục nên có trục trặc, chỉ hoạt động 7 ngày nhưng đã thu được 200 triệu đồng, sau khi trừ chi phí còn lại 60 triệu đồng, đến chuyến biển thứ 2 việc khai thác con tàu phục vụ đánh bắt tốt hơn, kết quả thu hơn 350 triệu đồng, sau khi trừ chi phí 180 triệu đồng, còn lãi được 150 triệu đồng, và hiện tàu đang đi chuyến thứ 3. Kết quả bước đầu đáng mừng là nhờ có chính sách ưu đãi của Nhà nước quan tâm đến ngư dân, tạo điều kiện cho ngư dân chúng tôi có cơ hội được đóng tàu to, máy lớn đảm bảo an toàn vươn khơi xa khai thác hải sản, xóa đi trình trạng nơm nớp lo âu về sóng to gió lớn của thuyền viên khi khai thác đánh bắt trên những con tàu gỗ công suất nhỏ như trước. Không chỉ tăng thêm lao động trên tàu lên 15 – 20 người, mà việc khai thác đánh bắt cũng đem lại hiệu quả cao hơn nhiều so với trước đây. Đối với ngư dân bám biển như chúng tôi thì đây thật là chẳng có niềm vui nào hơn.
Cát Khánh là địa phương có số lượng tàu thuyền nhiều nhất của huyện Phù Cát, toàn xã có 388 tàu thuyền, tổng công suất 49.600 CV, trong đó có 197 chiếc có công suất 90 CV trở lên, sản lượng khai thác đánh bắt hàng năm khoảng 13.000 tấn hải sản các loại.
Triển khai thực hiện Nghị định 67/2014/NĐ-CP của Thủ tướng Chính phủ về một số chính sách phát triển thủy sản. Ông Đinh Thành Tiến, chủ tịch UBND xã Cát Khánh cho hay: Cát Khánh được UBND tỉnh phê duyệt 24 tàu, trong đó đang đóng mới 7 tàu, đã có 3 tàu hoàn thành đưa về neo đậu tại cảng cá Đề Gi. Nhân dân thấy rất là phấn khởi, chúng tôi sẽ tiếp tục vận động các hộ đã được UBND tỉnh phê duyệt, đồng thời hỗ trợ cho bà con ngư dân tiếp cận với ngân hàng để thực hiện việc đóng mới tàu theo phê duyệt của tỉnh nhằm hình thành đội tàu lớn vươn khơi bám biển khai thác đánh bắt đồng thời góp phần tham gia bảo vệ chủ quyền biển đảo tốt hơn. Khó khăn nhất hiện nay là việc tiếp cận nguồn vốn của ngư dân rất khó khăn, mong rằng các ngân hàng cũng nên giảm bớt những thủ tục hành chính để ngư dân dễ dàng tiếp cận nguồn vốn này.
Thực hiện Nghị định 67CP Huyện Phù Cát được tỉnh phân bổ chỉ tiêu cho vay vốn đóng mới 65 tàu, đã được UBND tỉnh phê duyệt 41 trường hợp đủ điều kiện vay vốn đóng mới tàu. Mỗi tàu có công suất từ 800 CV trở lên, kinh phí đóng mới khoảng 15 – 20 tỷ đồng. Có 2 tàu làm dịch vụ hậu cần, 15 tàu làm nghề chụp mực và câu cá ngừ đại dương, 24 tàu làm các nghề vây khơi và câu mực. Có 10 tàu đã hợp đồng với các công ty để đóng mới, đến nay đã có 5 chiếc đã hoàn thành bàn giao cho ngư dân, trong đó có 1 tàu dịch vụ hậu cần và 5 chiếc đang thi công. Phục vụ việc đóng mới tàu, các ngân hàng cũng đã giải ngân được 103,54 tỷ đồng. Dự kiến, đến cuối năm nay, Phù Cát sẽ có 10 tàu vỏ thép đóng mới được bàn giao cho ngư dân đưa vào khai thác đánh bắt xa bờ.
Ông Vũ Quốc Bảo, trưởng phòng NN&PTNT huyện Phù Cát cho biết: Thực hiện Nghị định 67, đến giờ này Phù Cát đã có 5 chiếc tàu vỏ thép, công suất bình quân mỗi tàu khoảng 830 CV, đã góp phần vào lực lượng cũng như nâng cao năng lực khai thác đánh bắt xa bờ của huyện một cách rất đáng kể . Với kết quả này Phù Cát sẽ tiếp tục tuyên truyền vận động ngư dân đủ điều kiện đăng ký đóng mới tàu thuyền, phối hợp với các ngân hàng hướng dẫn ngư dân, và tạo mọi thuận lợi để họ hoàn thành các thủ tục vay vốn theo đúng quy định, nhằm sớm ký kết hợp đồng tín dụng, đưa vào đóng mới tàu để vươn khơi bám biển đánh bắt xa bờ, làm dịch vụ hậu cần trên biển, đồng thời góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ Quốc.
Với chính sách ưu đãi của Nhà nước, tuy thời gian đầu có gặp một số khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai, nhất là việc giải ngân vay vốn, song với sự quan tâm vào cuộc, phối hợp tháo gỡ khó khăn vướng mắc của các ngành, các cấp và chính quyền địa phương, Nghị định 67 đã và đang dần đem đến niềm vui cho ngư dân, thông qua cơ hội được sở hữu những con tàu công suất lớn, chất lượng tốt đảm bảo an toàn hơn cho ngư dân vươn khơi khai thác được nhiều hải sản và góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.